5 công dụng của rau diếp cá mà bạn chưa biết

Diếp cá là gì?

Rau diếp cá hay còn được gọi là ngư tinh thảo, rau vẹn hay dấp cá là loại thực vật thân thảo. Thân cây mọc đứngsống lâu năm, ưa những nơi ẩm ướt với rễ nhỏ thường mọc ở các đốt trên thân rễ và thân rễ lại thường mọc ngầm dưới đất.. ngoài ăn sống ra diếp cá còn là một loại dược liệu có công dụng chữa bệnh nhưng vì diếp cá có mùi tanh và vị cay nó thường gây khó chịu cho một số người, ngoài ra diếp cá còn được xay thành bột diếp cá để làm đẹp.

Công dụng của rau diếp cá

1. Chữa bệnh đau mắt đỏ với rau diếp cá qua 2 cách

Cách 1:
Dùng một nắm rau diếp cá tươi sắc lấy nước uống. Dùng bã rau diếp cá quấn vào gạc rồi đắp lên mắt qua đêm là thấy bệnh tiến triển hẳn.
Dùng trong 3 ngày sẽ không còn cả giác đau, nhặm trong mắt, màu mắt trắng dần ra, các dử xanh, vàng không còn nữa. Dùng thêm 1-2 ngày nữa là khỏi hẳn chứng đau mắt đỏ.

Cách 2:
Dùng cho trẻ nhỏ: Rửa sạch 1 nắm lá rau diếp cá tươi, tráng qua nước đun sôi để  nguội, để ráo rồi đem giã nát, cho vào miếng gạc sạch, đắp lên mắt. Dùng 2 lần/ ngày tác dụng sẽ nhanh hơn.
Dùng cho người lớn: Tương tự cách làm như trên, bạn có thể cho thêm vài hạt muối hột vào giã cùng rau diếp cá.

Lưu ý:

Cách làm này sẽ khiến mắt bạn hơi sót. Vì vậy, chỉ nên áp dụng cho người lớn tránh làm trẻ khó chịu mà quấy khóc.

2. Rau diếp cá chữa bệnh phụ khoa và tăng cường sức khỏe sinh sản

Trong rau diếp cá có chứa chất Folate và vitamin B giúp các chị em phụ nữ tránh được bệnh phụ khoahạn chế vô sinh và điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra, chất dinh dưỡng trong diếp cá có khả năng kích thích máu vận chuyển đến dương vật nhằm hỗ trợ điều trị bệnh rối loạn cương dương ở nam giới.

Cách sử dụng:

Rau diếp cá rửa sạch, sau đó cho vào nồi với lượng nước vừa đủ, đun sôi kỹ khoảng 10 – 15 phút để cho các chất trong cây diếp cá tiết ra. Đợi nước nguội bớt thì lấy ra để rửa vùng kín. Hãy kiên trì thực hiện hàng ngày trước khi đi ngủ đến khi bệnh thuyên giảm hẳn.

3. Chữa bệnh trĩ với diếp cá

Diếp cá có khả năng giải độc, tán ứ và thanh nhiệt nên được nhân dân tận dụng để giảm triệu chứng và hỗ trợ làm co búi trĩ. Hiện nay, rau diếp cá đã các nhà khoa học chứng minh là có tác dụng chữa bệnh trĩ ở người vì bên trong rau diếp cá có decanonly acetaldehyde chất giúp kháng viêm và tiêu diệt các loại khuẩn vì thế rau diếp cá có tác dụng giúp làm giảm triệu chứng của bệnh trĩ không cho nó trở nên nghiêm trọng.

Cách sử dụng:

  • Sử dụng như một loại rau sống bình thường.
  • Nấu với nước rồi xông, rửa, ngâm khi vẫn còn ấm.
  • Dùng bã đắp vào vùng hậu môn.

4. Chữa ho bằng rau diếp cá

Rau diếp cá ở dạng khô hay tươi thì vẫn giữ được tác dụng trong việc trị bệnh ho vì chúng có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn cao nên rau diếp cá là có khả năng trị ho rất hiệu quả đặt biệt là với trẻ nhỏ những người dễ mắc bệnh nhất.

Cách sử dụng:

- Lấy khoảng 100g rau diếp cá đem xay nhỏ rồi cho vào nồi, bỏ thêm nước vo gạo và đun sôi. Lọc lấy nước uống. Có thể cho thêm vài hạt muối cho dễ uống. Mỗi ngày dùng 2-3 lần, dùng sau bữa ăn.

5. Diếp cá giúp hạ sốt cho trẻ nhỏ

Do thời tiết thay đổi nên các bệnh như cảm, sốt, nóng trong người, vv… rất dễ gặp phải đặt biệt là trẻ nhỏ nên các bậc phụ huynh đã tìm đến các bài thuốc tây, các bài thuốc đông y và rau diếp cá là một trong những phương thuốc hiệu quả nhất.  

Cách sử dụng:

  • Đối với trẻ sơ sinh, chỉ cần lấy một nhúm lá rau diếp cá, giã nát và đắp lên trán, dùng băng gạc quấn lại.
  • Đối với trên 6 tháng, khi bị sốt, cách hạ sốt nhanh cho bé là giã nát lá diếp cá, đổ thêm một chút nước vào và lọc lấy nước uống. Phần bã đem đắp thái dương sẽ giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng.
  • Để như vậy trong 30 phút thì tháo ra. Lá diếp cá sẽ giúp cơ thể trẻ sơ sinh nhanh hạ sốt.

Lưu ý cần biết khi dùng rau diếp cá chữa bệnh

Sau đây là một số lưu ý cho người sử dụng loại rau diếp cá để chữa bệnh.

Dù rau diếp cá có lợi về mặt sức khỏe người dùng, nhưng bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề khi sử dụng loại rau này để mang lại hiệu quả như mong muốn:

  • Ưu tiên chọn rau diếp cá tươi, vì chất dinh dưỡng và hoạt chất bên trong rau sẽ nhiều hơn so với diếp cá bị héo hoặc phơi quá khô.
  • Rửa sạch và ngâm với nước muối trước khi dùng, để tránh bị nhiễm bẩn, nhiễm ký sinh trùng (giun sán).
  • Tùy theo tình trạng sức khỏe mà sử dụng các mẹo dân gian chữa trị bằng rau diếp cá có hiệu quả khác nhau. Bạn không nên quá lạm dụng nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ đông y. Trường hợp, sức khỏe (triệu chứng) không được cải thiện, bạn nên ngừng và đi khám bác sĩ là tốt nhất.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học hợp lý và thời gian sử dụng rau diếp cá trong quá trình chữa trị bệnh theo cách dân gian này.

Và thế là tôi đã giới thiệu cho các bạn biết về 5 công dung của ra diếp cá nếu các bạn muốn biết thêm thông tin về một số công dụng khác của rau diếp cà thì hãy truy cập website để biết thêm thông tin chi tiết.

Bài viết đề xuất

 

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên